Định cư Úc: 4 thay đổi trong visa bảo lãnh cha mẹ sang Úc từ 1/7/2018

Định cư Úc: 4 thay đổi trong visa bảo lãnh cha mẹ sang Úc từ 1/7/2018
Rate this post

Thời điểm từ ngày 1/7 là lúc có nhiều thay đổi liên quan đến luật lệ và chính sách, và visa bảo lãnh cha mẹ cũng có một số thay đổi sau đây.

Có hai loại visa bảo lãnh cha mẹ đến định cư tại Úc, loại đóng tiền (contributory) và loại không đóng tiền (non-contributory). Điểm khác nhau chính của hai loại này đó là chi phí và thời gian chờ đợi.

Và kể từ ngày 1 tháng 7 năm 2018, có hai thay đổi sau ảnh hưởng đến những hồ sơ bảo lãnh cha mẹ.

Tất cả những hồ sơ cha mẹ sẽ phải gửi đến Perth

Kể từ tháng Bảy, tất cả những hồ sơ bảo lãnh cha mẹ phải được gửi trực tiếp đến Văn phòng thụ lý Visa và Công dân ở Perth (Perth Visa and Citizenship Office), qua đường bưu điện hoặc chuyển phát nhanh.

“Do các hồ sơ sẽ phải gửi đến Perth, người gửi phải chắc rằng hồ sơ được gửi theo dạng chuyển phát nhanh hoặc phải có mã theo dõi (tracking number) để biết được văn phòng có nhận được hồ sơ hay không,” luật sư di trú Kris Ahn đồng thời là đại diện di trú tại Crux Migration giải thích.

“Điều quan trọng là bảo đảm văn phòng nhận hồ sơ phải nhận được hồ sơ của quý vị.”

Lệ phí visa tăng

Lệ phí nộp hồ sơ tăng khoảng 2% bắt đầu từ tháng Bảy.

Những người bảo lãnh cha mẹ theo visa 173 (đóng tiền tạm trú) hiện phải trả $2.595 thay vì $2.540.

Các loại visa đóng tiền như visa 143 (bảo lãnh cha mẹ đóng tiền thường trú), visa 884 (bảo lãnh cha mẹ lớn tuổi đóng tiền tạm trú) và visa 864 (bảo lãnh cha mẹ lớn tuổi đóng tiền thường trú), lệ phí sẽ là $3.855, tăng thêm $85.

Thời gian chờ đợi visa lâu hơn

Thời gian xử lý một bộ hồ sơ bảo lãnh cha mẹ ngày càng lâu hơn

“Mới năm ngoái, khi chúng tôi nhìn vào thời gian xử lý hồ sơ ước tính của Bộ, lúc đó thời gian chỉ khoảng 3 năm, còn hiện giờ là 4.5 năm, và đó là dành cho visa bảo lãnh cha mẹ dạng đóng tiền.

 

“Thời gian xét hồ sơ càng lâu tất nhiên cha mẹ càng lớn tuổi, sức khỏe lúc đó cũng sẽ yếu đi và có thể ảnh hưởng đến kết quả.”

Với việc chính phủ chỉ xét 1.500 hồ sơ bảo lãnh dạng không đóng tiền, và 7.715 hồ sơ bảo lãnh đóng tiền trong tài khóa 2017 – 18, luật sư di trú Ahn đề nghị các đương đơn ngay từ đầu phải cung cấp đầy đủ thông tin và giấy tờ để tránh bị ảnh hưởng đến thời gian chờ đợi.

Những đương đơn có đầy đủ giấy tờ chứng minh thường sẽ được xét nhanh hơn.

Sẽ…không có thay đổi trong yêu cầu thu nhập người bảo lãnh

Đề xuất về tăng gấp đôi thu nhập người bảo lãnh đã không được thông qua, tuy vậy, phía luật sư di trú cũng khuyên những ai có dự định bảo lãnh cha mẹ nên nộp càng sớm càng tốt, vì chính phủ lúc nào cũng có thể siết chặt hơn những yêu cầu.

“Chính phủ hiện hành đang áp đặt nhiều luật lệ khó khăn hơn đối với các loại visa. Thay đổi lớn nhất mà chính phủ từng làm là visa lao động, và gần đây là visa định cư tay nghề. Điểm tối thiểu của để nộp visa tay nghề độc lập hiện đã tăng từ 60 lên 65. Và những thay đổi này cho thấy Bộ Nội vụ sẽ ngày càng thắt chặt hơn con đường di trú Úc.”

Theo SBS Vietnamese

About the author: Bất động sản Úc

Leave a Reply

Your email address will not be published.